Bioaugmentation of activated sludge with the immobilized 2-mercaptobenzothiazole-degrading bacterial consortium for rubber industrial wastewater treatment

"สาร 2-mercaptobenzothiazole (2-MBT) เป็นสารอันตราย มักถูกใช้เป็นสารเร่งปฏิกิริยาวัลคาไนซ์ ในอุตสาหกรรมยางพารา จากปริมาณการใช้งานที่สูง ส่งผลให้มีการปนเปื้อนในน้ำเสีย ทำลายจุลินทรีย์ในระบบบำบัดน้ำเสีย ทำให้ประสิทธิภาพในการบำบัดน้ำเสียลดลง และหลุดรอดไปสู่สิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพได้ งานวิจัยนี้เป็นการพัฒนาหัวเชื้อแบคทีเรียที่มีความสามารถย่อยสลายสาร 2-เมอร์แคปโตเบนโซลไทอะโซลได้ มาตรึงในวัสดุโพลิเมอร์ที่มีความพรุน (Aqua porous gel) สามารถช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการย่อยสลาย 2-MBT และเมื่อใช้ซ้ำ 4 รอบ พบว่าการตรึงเซลล์ดังกล่าวสามารถรักษากิจกรรมการย่อยสลายสารได้ เทคโนโลยีการฟื้นฟูทางชีวภาพที่มีการเติมหัวเชื้อแบคทีเรียในวัสดุดักติดที่มีความพรุนในน้ำเสียจากกระบวนการผลิตยางพารา พบว่าไม่เพียงแต่ลดปริมาณสาร 2-mercaptobenzothiazole ได้ที่ระดับ 74-76% ของความเข้มข้นเริ่มต้น แต่กระบวนการนี้ยังสามารถลดความสกปรกจากสารอินทรีย์อื่นในน้ำเสียได้สูงถึง 96% ภายใต้อัตราภาระบรรทุกสารอินทรีย์ 3 กิโลกรัม COD ต่อลูกบาสก์เมตรต่อวัน การใช้งานนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า การเติมจุลินทรีย์ในระบบบำบัดที่อัตราส่วน 1:2 ระหว่างหัวเชื้อแบคทีเรียที่ตรึงในวัสดุที่มีความพรุน และกากตะกอนน้ำเสียยางพารา สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการบำบัดน้ำเสียจากอุตสาหกรรมยางพาราภายใต้การทำงานในระบบบำบัดแบบต่อเนื่อง ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า หัวเชื้อแบคทีเรียที่ได้รับการพัฒนาในรูปแบบแบคทีเรียดักจับในวัสดุที่มีรูพรุน เป็นหัวเชื้อที่มีประสิทธิภาพในการบำบัดสารอันตรายดังกล่าวร่วมกับการลดความสกปรกของน้ำเสียได้ โดยเฉพาะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ สำหรับการบำบัดขั้นหลัง (Post treatment) ของกระบวนการบำบัดน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมยางได้ งานวิจัยนี้สามารถพัฒนานวัตกรรมด้านจุลินทรีย์เพื่อสอดคล้องเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ 6 มุ่งมั่นที่จะ ""ให้มีน้ำเพื่อใช้ประโยชน์และมีการจัดการน้ำและสุขาภิบาลอย่างยั่งยืนสำหรับทุกคน” อ้างอิง https://doi.org/10.1016/j.jwpe.2023.104129"

Bioaugmentation of activated sludge with the immobilized 2-mercaptobenzothiazole-degrading bacterial consortium for rubber industrial wastewater treatment